ವೇದಗಳ ಕೊನೆಯ ಭಾಗವಾದ (ತ್ರಯೀ)
ಉಪನಿಷತ್ತೆಂಬ ಕಮಲಗಳ ವನದಲ್ಲಿ ವಿಹರಿಸುತ್ತಿರುವ
ರಾಜಹಂಸದಂತಿರುವ, ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಕುಳಿತಿರುವ ಸಕಲ
ಲೋಕಗಳಿಗೆ ಒಡೆಯನಾದ, ದೇವತೆಗಳಿಗೂ ದೇವನಾದ ಆ ಪರಮೇಶ್ವರನನ್ನು-
ಅಪಾರವಾದ ಪರಮಾನಂದವೆಂಬ ಪುಷ್ಪರಸವನ್ನು ಪಾನಮಾಡುವುದರಲ್ಲಿ
ಭೃಂಗ ಸ್ವರೂಪನಾದ ಆತ್ಮ (ತನ್ನಲ್ಲಿ ನಿತ್ಯ ಸಂಬಂಧದಲ್ಲಿರುವ)
ಶಕ್ತಿಯೆಂಬ ಬಳ್ಳಿಯಿಂದ ರಕ್ಷಿಸಲ್ಪಡುತ್ತಿರುವ ಮೂರು
ಲೋಕಗಳೆಂಬ ಹೂಗಳ ಮೊಗ್ಗು ಗಳನ್ನುಳ್ಳವನಾದ-
ಬ್ರಹ್ಮಾಂಡ ಕುಂಡಿಕಾ ಷಂಡ-
ಪಿಂಡೀ ಕರಣ ಪಂಡಿತಮ್ |
ಸಮಸ್ತ ದೇವತಾ ಚಕ್ರ-
ಚಕ್ರವರ್ತಿ ಪದೇ ಸ್ಥಿತಮ್ ||3-14
ಅನಂತ ಬ್ರಹ್ಮಾಂಡಗಳೆಂಬ ಪಾತ್ರೆಗಳ ಸಮೂಹವನ್ನು
ಒಂದುಗೂಡಿಸುವಲ್ಲಿ ಕುಶಲನಾದ, ಎಲ್ಲಾ ದೇವತಾ
ಸಮೂಹಕ್ಕೆ ಚಕ್ರವರ್ತಿಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಇರುವ -
ಚಂದ್ರ ಬಿಂಬಾಯುತ ಚ್ಛಾಯಾ-
ದಾಯಾ ದದ್ಯುತಿ ವಿಗ್ರಹಮ್ |
ಮಾಣಿಕ್ಯ ಮುಕುಟ ಜ್ಯೋತಿರ್
ಮಂಜರೀ ಪಿಂಜರಾಂಬರಮ್ || 3-15
(ನಮಸ್ಕರಿಸಲು ಬಂದ ದೇವತೆಗಳ ಮಸ್ತಕದಲ್ಲಿರುವ) ಹತ್ತುಸಾವಿರ ಚಂದ್ರ ಬಿಂಬಗಳ
ಜೊತೆ ಸ್ಪರ್ಧಿಸುತ್ತಿರುವ ದೇಹ ಕಾಂತಿಯುಳ್ಳ, ರತ್ನಕಿರೀಟಗಳಲ್ಲಿರುವ ರತ್ನಗಳ
ಪ್ರಕಾಶಮಾನ ಗಳಾದ ಕಿರಣಂಗಳಿಂದ(ಬಿಂಬಿತವಾದ) ವಿಚಿತ್ರ ಬಣ್ಣದ ವಸ್ತ್ರ ವುಳ್ಳವನಾದ
ಸಕಲ ಲೋಕಗಳೇ ಕುಟುಂಬವಾಗುಳ್ಳ,
ಉಮೆಯೊಂದಿಗೆ ಕೂಡಿ ಕುಳಿತಿರುವ,
ಅಸಾಧಾರಣ ರೂಪದಿಂದ ಕೂಡಿದ ಆ ಪರಮೇಶ್ವರನನ್ನು
ಅವನ ಪರಿವಾರವು ಸುತ್ತಲೂ ನಿಂತು ಭಜಿಸುತ್ತಿದ್ದರು.
ಇತಿ ಶಕ್ತಿವರ್ಣನಮ್
ದೇವತಾನಾಂ ಸೇವಾ ವರ್ಣನಮ್
ಪುಂಡರೀಕಾ ಕೃತಿಂ ಸ್ವಚ್ಛಮ್
ಪೂರ್ಣ ಚಂದ್ರ ಸಹೋದರಮ್ |
ದಧೌ ತಸ್ಯ ಮಹಾಲಕ್ಷ್ಮೀಃ
ಸಿತಮಾತ-ಪ-ವಾರಣಮ್|| 3-37
ಮಹಾಲಕ್ಷ್ಮಿದೇವಿಯು ಪರಮೇಶ್ವರನಿಗೆ ಬಿಳಿಕಮಲದಂತೆ (ಪುಂಡರೀಕಾಕೃತಿ)
ಶುಭ್ರವಾಗಿರುವ, ಪೂರ್ಣಚಂದ್ರನಂತೆ ತಂಪಾದ ಶ್ವೇತಛತ್ರವನ್ನು ಹಿಡಿದಿದ್ದಳು.
ತಂತ್ರೀ ಝಂಕಾರ ಶಾಲಿನ್ಯಾ
ಸಂಗೀತಾಮೃತ ವಿದ್ಯಯಾ |
ಉಪತಸ್ಥೇ ಮಹಾದೇವಮ್
ಉಪಾಂತೇ ಚ ಸರಸ್ವತೀ || 3-38
ಸರಸ್ವತಿದೇವಿಯು ವೀಣೆಯ ಝೇಂಕಾರದೊಡನೆ ಕೂಡಿದ
ಅಮೃತ ದಂತಿರುವ ಗಾನವಿದ್ಯೆಯಿಂದ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿ
ಇದ್ದು ಮಹಾದೇವನನ್ನು ಸೇವಿಸಿದಳು (ಉಪತಸ್ಥೇ).
ಝಣತ್ಕಂಕಣ ಜಾತೇನ
ಹಸ್ತೇನೋಪ ನಿಷದ್ವಧೂಃ |
ಓಂಕಾರ ತಾಲ ವೃಂತೇನ
ವೀಜಯಾ ಮಾಸ ಶಂಕರಮ್ || 3-39
ಉಪನಿಷತ್ತೆಂಬ ಸ್ತ್ರೀಯು ಝಣತ್ಕರಿಸುವ ಬಳೆಗಳಿಂದ ಕೂಡಿದ ಹಸ್ತದಿಂದ,
ಓಂಕಾರವೆಂಬ ಬೀಸಣಿಗೆಯಿಂದ ಶಂಕರನಿಗೆ ಗಾಳಿಯನ್ನು ಬೀಸಿದಳು.
ಚಲಚ್ಚಾ ಮರಿಕಾ ಹಸ್ತಾ
ಝಂಕುರ್ ವನ್ಮಣಿ ಕಂಕಣಾಃ |
ಆಸೇವಂತ ತವಿೂಶಾನಮ್
ಅಭಿತೋ ದಿವ್ಯಕನ್ಯಕಾಃ || 3-40
ಝಣತ್ಕಾರವನ್ನು ಮಾಡುವ ರತ್ನದ ಬಳೆಗಳುಳ್ಳ,
ಚಲಿಸುತ್ತಿರುವ ಚಾಮರಗಳಿಂದ ಕೂಡಿದ ಹಸ್ತಗಳುಳ್ಳ
ದೇವಲೋಕದ ಕನ್ಯೆಯರು ಈಶನನ್ನು (ಪರಮೇಶ್ವರನನ್ನು) ಸೇವಿಸುತ್ತಿದ್ದರು.
ಚಾಮರಾಣಾಂ ವಿಲೋಲಾನಾಮ್
ಮಧ್ಯೇ ತನ್ಮುಖ ಮಂಡಲಮ್ |
ರರಾಜ ರಾಜ ಹಂಸಾನಾಮ್
ಭ್ರಮತಾಮಿವ ಪಂಕಜಮ್ || 3-41
ಚಲಿಸುತ್ತಿರುವ ಚಾಮರಗಳ ಮಧ್ಯದಲ್ಲಿ ಆ
ಪರಮಾತ್ಮನ ಮುಖವು ಸಂಚರಿಸುತ್ತಿರುವ ರಾಜಹಂಸಗಳ
ಮಧ್ಯದಲ್ಲಿ ಇರುವ ಕಮಲದೋಪಾದಿಯಲ್ಲಿ ಶೋಭಿಸುತ್ತಿತ್ತು.
ಮಂತ್ರೇಣ ತಮ ಸೇವಂತ
ವೇದಾಃ ಸಾಂಗವಿಭೂತಯಃ |
ಭಕ್ತ್ಯಾ ಚೂಡಾಮಣಿಂ ಕಾಂತಮ್
ವಹಂತ ಇವ ಮೌಲಿಭಿಃ || 3-42
ಶಿಕ್ಷಾ-ವ್ಯಾಕರಣ ಷಡಂಗಯುಕ್ತಗಳಾದ (ಸಾಂಗ ವಿಭೂತಯಃ) ವೇದಗಳು,
ಉಪನಿಷತ್ತುಗಳೆಂಬ ತಮ್ಮ ಶಿರಸ್ಸುಗಳಿಂದ ಆ ಪರಮಾತ್ಮನನ್ನು
ಮನೋಹರವಾದ ಚೂಡಾಮಣಿಯೋಪಾದಿಯಲ್ಲಿ ಧರಿಸಿ
ಮಂತ್ರದಿಂದ ಭಕ್ತಿಪೂರ್ವಕವಾಗಿ ಸೇವಿಸಿದವು.
ತದೀಯಾಯುಧ ಧಾರಿಣ್ಯಃ
ತತ್ಸಮಾನ ವಿಭೂಷಣಾಃ |
ಅಂಗಭೂತಾಃ ಸ್ತ್ರಿಯಃ ಕಾಶ್ಚಿದ್
ಆ ಸೇವಂತ ತಮೀಶ್ವರಮ್ || 3-43
ಆ ಪರಮಾತ್ಮನ ಆಯುಧಗಳನ್ನು ಧರಿಸಿರುವ ಪರಮಾತ್ಮನ
ಹಾಗೆ ಅಲಂಕಾರಗಳನ್ನು ಧರಿಸಿರುವ ಶಿವನಿಗೆ
ಅಂಗಭೂತರಾದ ಕೆಲವು ದೇವಸ್ತ್ರೀಯರು ಆ ಈಶ್ವರನನ್ನು ಸೇವಿಸುತ್ತಿದ್ದರು.
ಆಪ್ತಾಧಿಕಾರಿಣಃ ಕೇಚಿತ್
ಅನಂತ ಪ್ರಮುಖಾ ಅಪಿ |
ಅಷ್ಟೌ ವಿದ್ಯೇಶ್ವರಾ ದೇವಮ್
ಅಭಜಂತ ಸಮಂತತಃ || 3-44
ಶಿವನಿಗೆ ಆಪ್ತಾಧಿಕಾರಿಗಳಾದ ಅನಂತನೇ
ಮೊದಲಾದ ಎಂಟು ಜನ ವಿದ್ಯೇಶ್ವರರು
ಸುತ್ತಲೂ ನಿಂತು ದೇವನನ್ನು (ಶಿವನನ್ನು) ಭಜಿಸುತ್ತಿದ್ದರು.
ತತೋ ನಂದೀ ಮಹಾಕಾಲಃ
ಚಂಡೋ ಭೃಂಗೀರಿಟಿ ಸ್ತತಃ |
ಸೇನಾ ನಿರ್ಗಜ ವಕ್ತ್ರಶ್ಚ
ರೇಣುಕೋದಾರುಕ ಸ್ತಥಾ|
ಘಂಟಾಕರ್ಣಃ ಪುಷ್ಪದಂತಃ
ಕಪಾಲೀ ವೀರಭದ್ರಕಃ|| 3-45
ಅನಂತರ ನಂದೀಶ್ವರ, ಮಹಾಕಾಲ, ಚಂಡ, ಭೃಂಗಿರಿಟಿ,
ಷಣ್ಮುಖ (ಸೇನಾನಿ), ಗಣೇಶ, ರೇಣುಕ ದಾರುಕ,
ಘಂಟಾಕರ್ಣ, ಪುಷ್ಪದಂತ, ಕಪಾಲಿ ಮತ್ತು ವೀರಭದ್ರರು –
ಇವರೇ ಮೊದಲಾದ ಮಹಾನ್ ಬಲಶಾಲಿಗಳೂ, ನಿರಂಕುಶ ಸತ್ವಶಾಲಿಗಳೂ,
ಮಹಾಮಹಿಮರೂ ಆದ ಪ್ರಮಥರು ಆ ಮಹೇಶ್ವರನನ್ನು ಸೇವಿಸುತ್ತಿದ್ದರು.
ಏವಮಾದ್ಯಾ ಮಹಾಭಾಗಾ
ಮಹಾಬಲ ಪರಾಕ್ರಮಾಃ|
ನಿರಂಕುಶ ಮಹಾಸತ್ತ್ವಾ
ಭೇಜಿರೇ ತಂ ಮಹೇಶ್ವರಮ್ || 3-46
ಅಣಿಮಾದಿಕಮ್ ಐಶ್ವರ್ಯಮ್
ಯೇಷಾಂ ಸಿದ್ಧೇರ ಪೋಹನಮ್ |
ಬ್ರಹ್ಮಾದಯಃ ಸುರಾ ಯೇಷಾಮ್
ಆಜ್ಞಾ ಲಂಘನ ಭೀ ರವಃ || 3-47
ಯಾವ ಪ್ರಮಥರ ಸಿದ್ಧಿಯ ಮುಂದೆ
ಅಣಿಮಾದಿ ಅಷ್ಟಸಿದ್ಧಿಗಳು ತುಚ್ಛವಾದವುಗಳೋ,
ಬ್ರಹ್ಮನೇ ಮೊದಲಾದ ದೇವತೆಗಳು ಯಾವ ಪ್ರಮಥರ
ಆಜ್ಞೆಯನ್ನು ಉಲ್ಲಂಘಿಸಲು ಭಯಪಡುವರೋ-
ಯಾವ ಪ್ರಮಥರ ಸರ್ವೊತ್ಕೃಷ್ಟವಾದ ಜ್ಞಾನಶಕ್ತಿಯು
ಸಕಲ ವಸ್ತುಗಳ ಯಥಾರ್ಥ ಜ್ಞಾನವನ್ನು ಉಂಟುಮಾಡುವುದೋ,
ಹರಿಬ್ರಹ್ಮಾದಿ ದೇವತೆಗಳ ಐಶ್ವರ್ಯಗಳ ಆನಂದವು
ಯಾರಿಗೆ ಅತ್ಯಲ್ಪವಾಗಿ ತೋರುವುದೋ-
ಆಕಾಂಕ್ಷಂತೇ ಪದಂ ಯೇಷಾಮ್
ಯೋಗಿನೋ ಯೋಗ ತತ್ಪರಾಃ |
ಕಾಂಕ್ಷಣೀಯ ಫಲೋ ಯೇಷಾಮ್
ಸಂಕಲ್ಪಃ ಕಲ್ಪ ಪಾದಪಃ || 3-50
ಯೋಗತತ್ಪರರಾದ ಯೋಗಿಗಳು ಯಾರ ಸ್ಥಾನವನ್ನು ಅಪೇಕ್ಷಿಸುವರೋ,
ಯಾರ ಸಂಕಲ್ಪವು ಅಪೇಕ್ಷಿಸಿದ ಫಲವನ್ನು ಕೊಡುವ ಕಲ್ಪವೃಕ್ಷವಾಗಿರುವುದೋ-
ಕರ್ಮ ಕಾಲಾದಿ ಕಾರ್ಪಣ್ಯ-
ಚಿಂತಾ ಯೇಷಾಂ ನ ವಿದ್ಯತೇ |
ಯೇಷಾಂ ವಿಕ್ರಮ ಸನ್ನಾಹಾ
ಮೃತ್ಯೋರಪಿ ಚ ಮೃತ್ಯವಃ|
ತೇಸಾ ರೂಪ್ಯ ಪದಂ ಪ್ರಾಪ್ತಾಃ
ಪ್ರಮಥಾ ಭೇಜಿರೇ ಶಿವಮ್ ||3-51
ಯಾವ ಪ್ರಮಥರಿಗೆ ಕರ್ಮ, ಕಾಲಗಳ ಚಿಂತೆಗಳು ಇರುವುದಿಲ್ಲವೊ,
ಯಾರ ಪರಾಕ್ರಮದ ಉದ್ಯೋಗಗಳು ಮೃತ್ಯುವಿಗೂ ಮೃತ್ಯುವಾಗಿರುವುವೋ ಅಂಥ
ಶಿವಸಾರೂಪ್ಯ ಪದವನ್ನು ಪಡೆದ ಅಂತಹ ಪ್ರಮಥರು ಶಿವನನ್ನು ಸೇವಿಸುತ್ತಿದ್ದರು (ಭೇಜಿರೇ).
ಬ್ರಹ್ಮೋಪೇಂದ್ರ ಮಹೇಂದ್ರಾದ್ಯಾ
ವಿಶ್ವ ತಂತ್ರಾಧಿಕಾರಿಣಮ್|
ಆಯುಧಾ ಲಂಕೃತ ಪ್ರಾಂತಾಃ
ಪರಿತಸ್ತಂ ಸಿಷೇವಿರೇ|| 3-52
ಬ್ರಹ್ಮ, ವಿಷ್ಣು, ಇಂದ್ರ ಮೊದಲಾದ ದೇವತೆಗಳು ತಮ್ಮ ತಮ್ಮ
ಆಯುಧಗಳನ್ನು ಧರಿಸಿಕೊಂಡು ಜಗತ್ತಿನ ಸೂತ್ರಧಾರಿಯಾದ
ಪರಮಾತ್ಮನ ಸುತ್ತಲೂ ಜಾಗ್ರತರಾಗಿ ನಿಂತು ಹಲವು ಬಗೆಯಲ್ಲಿ ಸೇವಿಸುತ್ತಿದ್ದರು.
ವಸಿಷ್ಠ, ವಾಮದೇವ, ಪುಲಸ್ತ್ಯ,
ಆಗಸ್ತ್ಯ, ಶೌನಕ, ದಧೀಚಿ, ಗೌತಮ, ಸಾನಂದ, ಶುಕದೇವ,
ನಾರದ, ಉಪಮನ್ಯು, ಭೃಗು, ವ್ಯಾಸ, ಪರಾಶರ ಮತ್ತು ಮರೀಚ –
ಇವರೇ ಮೊದಲಾದ ಎಲ್ಲ ಮುನಿಗಳು ನೀಲಕಂಠನನ್ನು ಸೇವಿಸುತ್ತಿದ್ದರು.
ಪಾಶ್ರ್ವಸ್ಥ ಪರಿವಾರಾಣಾಮ್
ವಿಮಲಾಂಗೇಷು ಬಿಂಬಿತಃ |
ಸರ್ವಾಂತರ್ಗತ ಮಾತ್ಮಾನಮ್
ಸ ರೇಜೇ ದರ್ಶಯನ್ನಿವ || 3-56
ತನ್ನ ಇಕ್ಕೆಲಗಳಲ್ಲಿ ನಿಂತಿರುವ ತನ್ನ ಪರಿವಾರ ದೇವತೆಗಳು ಅತ್ಯಂತ
ನಿರ್ಮಲವಾದ ಶರೀರಗಳಲ್ಲಿ ಪ್ರತಿಬಿಂಬಿತನಾದ ಆ ಪರಮಾತ್ಮನು,
ತಾನು ಸರ್ವಾಂತರ್ಯಾಮಿಯೆಂಬುದನ್ನು ತೋರುತ್ತಿರುವನೋ
ಎಂಬಂತೆ ಪರಿಶೋಭಿಸಿದನು (ರೇಜೇ).
ದೇವತಾನಾಂ ಸೇವಾವರ್ಣನಮ್
ಪರಮೇಶ್ವರಸ್ಯ ರಾಜ ವ್ಯಾಪಾರ ವರ್ಣನಮ್
ಕ್ಷಣಂ ಸ ಶಂಭುರ್ ದೇವಾನಾಮ್
ಕಾರ್ಯಭಾಗಂ ನಿರೂಪಯನ್ |
ಕ್ಷಣಂ ಗಂಧರ್ವ ರಾಜಾನಾಮ್
ಗಾನವಿದ್ಯಾಂ ವಿಭಾವಯನ್||3-57
ಆ ಶಂಭುವು ಕ್ಷಣಕಾಲ ದೇವತೆಗಳು
ಮಾಡಬೇಕಾದ ಕಾರ್ಯಗಳ ಬಗ್ಗೆ ಆಜ್ಞಾಪಿಸುವವನಾದರೆ,
ಇನ್ನೊಂದು ಕ್ಷಣಕಾಲ ಶ್ರೇಷ್ಠ ಗಂಧರ್ವರ ಗಾನವಿದ್ಯೆಯನ್ನು
ಆಲಿಸುತ್ತಿದ್ದನು (ವಿಭಾವಯನ್).
ಆಲಿಸುತ್ತಿದ್ದನು (ವಿಭಾವಯನ್).
ಬ್ರಹ್ಮವಿಷ್ಣ್ವಾದಿಭಿರ್ದೆವೈಃ
ಕ್ಷಣ ಮಾಲಾಪಮಾಚರನ್ |
ಕ್ಷಣಂ ದೇವ ಮೃಗಾಕ್ಷೀಣಾಮ್
ಲಾಲಯನ್ ನೃತ್ಯ ವಿಭ್ರಮಮ್ || 3-58
ಬಳಿಕ ಸ್ವಲ್ಪ ಹೊತ್ತು ಬ್ರಹ್ಮ, ವಿಷ್ಣು
ಮೊದಲಾದ ದೇವತೆಗಳೊಡನೆ ಮಾತನಾಡುವನು,
ಸ್ವಲ್ಪ ಹೊತ್ತು ದೇವಕನ್ಯೆಯರ ನರ್ತನ ವೈಭವವನ್ನು ನೋಡುವನು.
ವ್ಯಾಸಾದೀನಾಂ ಕ್ಷಣಂ ಕುರ್ವನ್
ವೇದೋಚ್ಚಾರೇಷು ಗೌರವಮ್ |
ವಿದಧಾನಃ ಕ್ಷಣಂ ದೇವ್ಯಾ
ಮುಖೇ ಬಿಂಬಾಧರೇ ದೃಶಃ || 3-59
ಒಂದು ಕ್ಷಣಕಾಲ ವೇದೋಚ್ಚಾರಣೆಯನ್ನು ಮಾಡುತ್ತಿರುವ
ವ್ಯಾಸಾದಿ ಋಷಿಗಳಿಗೆ ಗೌರವವನ್ನು ಸೂಚಿಸುತ್ತಾ,
ಮರುಕ್ಷಣದಲ್ಲಿ ತೊಂಡೆಯ ಹಣ್ಣಿನಂತಿರುವ ತುಟಿಯುಳ್ಳ
ತನ್ನ ದೇವಿಯ ಮುಖದ ಕಡೆಗೆ ದೃಷ್ಟಿಯನ್ನು ಹೊರಳಿಸುತ್ತಾ-
ಹಾಸ್ಯ ನೃತ್ಯಂ ಕ್ಷಣಂ ಪಶ್ಯನ್
ಭೃಂಗಿಣಾ ಪರಿ ಕಲ್ಪಿತಮ್ |
ನಂದಿನಾ ವೇತ್ರ ಹಸ್ತೇನ
ಸರ್ವ ತಂತ್ರಾಧಿಕಾರಿಣಾ || 3-60
ಅಮುಂಚತಾ ಸದಾ ಪಾರ್ಶ್ವಮ್
ಆತ್ಮಾಭಿಪ್ರಾಯ ವೇದಿನಾ|
ಚೋದಿತಾನ್ ವಾಸಯನ್ ಕಾಂಶ್ಚಿದ್|
ವಿಸೃಜನ್ ಭ್ರೂ ವಿಲಾಸತಃ |
ಸಂಭಾವಯಂಸ್ತಥಾ ಚಾನ್ಯಾನ್
ಅನ್ಯಾನಪಿ ನಿಯಾಮಯನ್ |3-61
ಮರುಕ್ಷಣದಲ್ಲಿ ಭೃಂಗಿಯಿಂದ ಮಾಡಲ್ಪಟ್ಟ ಹಾಸ್ಯನೃತ್ಯವನ್ನು ನೋಡುತ್ತಾ ಸದಾಶಿವನ
ನಿಕಟವರ್ತಿಯಾದ ಶಿವನ ಅಭಿಪ್ರಾಯವನ್ನು ತಿಳಿದಿರುವ ಸರ್ವತಂತ್ರಾಧಿಕಾರಿಯಾದ ಮತ್ತು
ದಂಡಧಾರಿಯಾದ ನಂದಿಯಿಂದ ಕೆಲವರನ್ನು ಕರೆಯಿಸಿ ಕುಳ್ಳರಿಸುತ್ತಾ, ಕೆಲವರನ್ನು ತನ್ನ ಹುಬ್ಬಿನ
ಸನ್ನೆಯಿಂದ ಹೊರಗೆ ಕಳುಹಿಸುತ್ತಾ, ಅದರಂತೆ ಕೆಲವರನ್ನು
ಪ್ರೀತಿಯ ವಾಕ್ಯಗಳಿಂದ ಸಂತೋಷಪಡಿಸುತ್ತಾ ಮತ್ತೆ ಕೆಲವರನ್ನು ಶಾಸನಕ್ಕೆ ಒಳಪಡಿಸುತ್ತಿದ್ದನು.
ಸಮಸ್ತ ಭುವನಾಧೀಶ-
ಮೌಲಿ ಲಾಲಿತ ಶಾಸನಃ |
ಅಕುಂಠ ಶಕ್ತಿ ರ ವ್ಯಾಜ-
ಲಾವಣ್ಯ ಲಲಿತಾಕೃತಿಃ ||3-62
ಎಲ್ಲ ಭುವನಗಳ (ಹದಿನಾಲ್ಕು ಲೋಕಗಳ)
ಅಧೀಶ್ವರರಿಂದ ಶಿರೋಧಾಯಕವಾದ ಶಾಸನವುಳ್ಳವನಾದ,
ಎಲ್ಲಿಯೂ ಅಡೆತಡೆಯಿಲ್ಲದ ಶಕ್ತಿಯುಳ್ಳ, ಸ್ವಾಭಾವಿಕ ಲಾವಣ್ಯದಿಂದ ಸುಂದರವಾದ-
ಸ್ಥಿರ ಯೌವನಸೌರಭ್ಯ-
ಶೃಂಗಾರಿತ ಕಲೇವರಃ |
ಆತ್ಮಶಕ್ತ್ಯಮೃತಾಸ್ವಾದ –
ರಸೋಲ್ಲಾಸಿತ ಮಾನಸಃ || 3-63
ಸ್ಥಿರವಾದ ತಾರುಣ್ಯದಿಂದ ಅಲಂಕೃತವಾದ ಶರೀರವುಳ್ಳವನಾಗಿ,
ತನ್ನಲ್ಲಿರುವ ಶಕ್ತಿರೂಪವಾದ ಅಮೃತದ ರಸಾಸ್ವಾದದಿಂದ
ಉಲ್ಲಸಿತವಾದ ಮನಸ್ಸುಳ್ಳವನಾಗಿ-
ಸ್ವಾಭಾವಿಕ ಮಹೈಶ್ವರ್ಯ-
ವಿಶ್ರಾಮ ಪರಮಾವಧಿಃ |
ನಿಷ್ಕಲಂಕ ಮಹಾಸತ್ತ್ವ-
ನಿರ್ಮಿತಾನೇಕ ವಿಗ್ರಹಃ || 3-64
ಸ್ವಾಭಾವಿಕವಾಗಿ ನೆಲೆಸಿರುವ ಮಹದೈಶ್ವರ್ಯಗಳಿಗೆ
(ಸರ್ವಜ್ಞತ್ವಾದಿ ಐಶ್ವರ್ಯಗಳಿಗೆ) ಪರಮಾವಧಿಯಾಗಿರುವ,
ಕಲಂಕಶೂನ್ಯವಾದ ಮಹಾಶಕ್ತಿಯಿಂದ ನಿರ್ಮಿಸಲ್ಪಟ್ಟ ಅನೇಕ ಮಂಗಲ ವಿಗ್ರಹಗಳುಳ್ಳವನಾದ-
ಹೀಗೆಯೇ ಇನ್ನೂ ಅನೇಕರು ನನ್ನ ಭಕ್ತರನ್ನು
ಉದಾಸೀನವಾಗಿ ಕಂಡುದರಿಂದ ತಿರಸ್ಕೃತರೂ,
ಕೊಲ್ಲಲ್ಪಟ್ಟವರೂ ಆಗಿರುತ್ತಾರೆ.
ಆದ್ದರಿಂದ ನನ್ನ ಭಕ್ತರನ್ನು ಅತಿಕ್ರಮಿಸಬಾರದು.
ಅವಿಚಾರೇಣ ಮದ್ಭಕ್ತೋ
ಲಂಘಿತೋ ದಾರುಕಸ್ತ್ವಯಾ |
ಏಷ ತ್ವಂ ರೇಣುಕಾನೇನ
ಜನ್ಮವಾನ್ ಭವ ಭೂತಲೇ || 3-77
ಎಲೈ ರೇಣುಕನೇ, ನಿನ್ನಿಂದ ನನ್ನ ಭಕ್ತನಾದ
ದಾರುಕನು ಅವಿಚಾರದಿಂದ ದಾಟಲ್ಪಟ್ಟನು.
ಇದರಿಂದ ನೀನು ಭೂಲೋಕದಲ್ಲಿ ಜನ್ಮವನ್ನು ತಾಳು.
ಇತಿ ಪರಮೇಶ್ವರಸ್ಯ ರಾಜ ವ್ಯಾಪಾರ ವರ್ಣನಮ್
ಶ್ರೀ ರೇಣುಕಸ್ಯ ಶಿವ ವಿಜ್ಞಾಪನಮ್
ಇತ್ಯುಕ್ತಃ ಪರಮೇಶೇನ ಭಕ್ತಮಾಹಾತ್ಮ್ಯಶಂಸಿನಾ |
ಪ್ರಾರ್ಥಯಾಮಾಸ ದೇವೇಶಮ್
ಪ್ರಣಿಪತ್ಯ ಸ ರೇಣುಕಃ |
ಭವದಾಹ್ವಾನ ಸಂಭ್ರಾಂತ್ಯಾ
ಮಯಾ ಜ್ಞಾನಾದ್ವಿ ಲಂಘಿತಃ ||3-78
ಭಕ್ತರ ಮಹಾತ್ಮೆಯನ್ನು ಪ್ರಶಂಸಿಸುತ್ತಿದ್ದ ಪರಮೇಶ್ವರನಿಂದ ಈ ರೀತಿಯಾಗಿ ಹೇಳಲ್ಪಟ್ಟ
ಆ ರೇಣುಕನು ದೇವಾದಿದೇವನಾದ ಪರಮೇಶ್ವರನಿಗೆ ನಮಸ್ಕರಿಸಿ ಪ್ರಾರ್ಥನೆಯನ್ನು ಮಾಡಿದನು.
ಹೇ ಶಂಭುವೇ, ನಿನ್ನ ಆಹ್ವಾನದಿಂದುಂಟಾದ ಸಂಭ್ರಾಂತಿಯಿಂದ
(ಗಡಿಬಿಡಿಯಿಂದ) ಅಜ್ಞಾನದಿಂದ (ದಾರುಕನನ್ನು) ದಾಟಿದೆನು.
ದಾರುಕೋಯಂ ತತಃ ಶಂಭೋ
ಪಾಹಿ ಮಾಂ ಭಕ್ತವತ್ಸಲ |
ಮಾನುಷೀಂ ಯೋನಿಮಾಸಾದ್ಯ
ಮಹಾ ದುಃಖ ವಿವರ್ಧಿನೀಂ |
ಜಾತ್ಯಾಯುರ್ ಭೋಗ ವೈಷಮ್ಯ-
ಹೇತು ಕರ್ಮೊಪ ಪಾದಿನೀಮ್ | 3-79
ಈ ದಾರುಕನು ನನ್ನಿಂದ ದಾಟಲ್ಪಟ್ಟನು. ಎಲೈ ಭಕ್ತವತ್ಸಲನೇ,
ಅದರಿಂದ (ದಾಟಿದ ದೋಷದಿಂದ) ನನ್ನನ್ನು ರಕ್ಷಿಸು.
(ಹೇ ಶಂಭುವೇ) ಮಹಾದುಃಖವನ್ನು ಹೆಚ್ಚಿಸುತ್ತಿರುವ ಜಾತಿ, ಆಯು,
ಭೋಗಗಳ ವೈಷಮ್ಯಕ್ಕೆ ಕಾರಣವಾದ ಕರ್ಮವನ್ನು ಸಂಪಾದಿಸುವ,
ಸಮಸ್ತ ದೇವ ಕೈಂಕರ್ಯ-
ಕಾರ್ಪಣ್ಯ ಪ್ರಸವ ಸ್ಥಲೀಮ್ |
ಮಹಾ ತಾಪತ್ರಯೋಪೇತಾಮ್
ವರ್ಣಾಶ್ರಮ ನಿಯಂತ್ರಿತಾಮ್ |
ವಿಹಾಯ ತ್ವತ್ಪದಾಂಭೋಜ-
ಸೇವಾಂ ಕಿಂ ವಾವಸಾಮ್ಯಹಮ್ ||3-80
ಸಮಸ್ತ ದೇವತೆಗಳ ಕೈಂಕರ್ಯ ಮತ್ತು ಕಾರ್ಪಣ್ಯ (ದೈನ್ಯಭಾವ) ಕ್ಕೆ
ಉಗಮಸ್ಥಾನವಾಗಿರುವ ಮಹಾತಾಪತ್ರಯಗಳಿಂದ ಕೂಡಿದ,
ವರ್ಣಾಶ್ರಮಗಳ ನಿಯಂತ್ರಣಕ್ಕೆ ಒಳಗಾಗಿರುವ ಮನುಷ್ಯ ಯೋನಿಯನ್ನು
ಹೊಂದಿ ನಿನ್ನ ಪಾದಕಮಲಸೇವೆಯನ್ನು ಬಿಟ್ಟು ನಾನು ವಾಸಮಾಡಲು ಸಾಧ್ಯವೇ?
ಯಥಾ ಮೇ ಮಾನುಷೋ ಭಾವೋ
ನ ಭವೇತ್ ಕ್ಷಿತಿಮಂಡಲೇ |
ತಥಾ ಪ್ರಸಾದಂ ದೇವೇಶ
ವಿಧೇಹಿ ಕರುಣಾನಿಧೇ || 3-81
ಆದ್ದರಿಂದ ದೇವದೇವೇಶನಾದ ಹೇ ಕರುಣಾನಿಧಿಯೇ,
ನನಗೆ ಭೂಮಂಡಲದಲ್ಲಿ ಮನುಷ್ಯಭಾವವು (ಮನುಷ್ಯ ಜನ್ಮವು)
ಬಾರದ ಹಾಗೆ ಪ್ರಸಾದವನ್ನು ಅನುಗ್ರಹಿಸು.
ಇತಿ ಶ್ರೀ ರೇಣುಕಸ್ಯ ಶಿವ ವಿಜ್ಞಾಪನಮ್
ಅವತಾರ ಪ್ರಯೋಜನಮ್
ಇತಿ ಸಂಪ್ರಾರ್ಥಿತೋ ದೇವೋ
ರೇಣುಕೇನ ಮಹೇಶ್ವರಃ |
ಮಾ ಭೈಷೀರ್ಮಮ ಭಕ್ತಾನಾಮ್
ಕುತೋ ಭೀತಿರಿಹೈಷ್ಯತಿ || 3-82
ದೇವನಾದ (ಲೀಲಾಮೂರ್ತಿಯಾದ) ಮಹೇಶ್ವರನು,
ರೇಣುಕನಿಂದ ಈ ರೀತಿಯಾಗಿ ಪ್ರಾರ್ಥಿಸಲ್ಪಟ್ಟವನಾಗಿ (ಹೀಗೆ ಹೇಳಿದನು)-
ಎಲೈ ರೇಣುಕನೇ, ನೀನು ಹೆದರಬೇಡ.
ನನ್ನ ಭಕ್ತರಿಗೆ ಎಲ್ಲಿಂದ ತಾನೆ ಭೀತಿಯುಂಟಾಗುವುದು?
ಶ್ರೀಶೈಲಸ್ಯೋತ್ತರೇ ಭಾಗೇ
ತ್ರಿಲಿಂಗವಿಷಯೇ ಶುಭೇ |
ಕೊಲ್ಲಿಪಾಕ್ಯಾಭಿಧಾನೋಸ್ತಿ ಕೋಪಿ
ಗ್ರಾಮೋ ಮಹತ್ತರಃ || 3-83
ಶ್ರೀಶೈಲದ ಉತ್ತರಭಾಗದಲ್ಲಿರುವ ಮಂಗಳಕರವಾದ
ತ್ರಿಲಿಂಗ ದೇಶದಲ್ಲಿ ಕೊಲ್ಲಿಪಾಕಿಯೆಂಬ ಒಂದು ದೊಡ್ಡ ಗ್ರಾಮವಿರುವುದು
ಸೋಮೇಶ್ವರಾಭಿಧಾನಸ್ಯ
ತತ್ರ ವಾಸವತೋ ಮಮ |
ಅಸ್ಪೃಶನ್ ಮಾನುಷಂ ಭಾವಮ್
ಲಿಂಗಾತ್ಪ್ರಾದುರ್ಭವಿಷ್ಯಸಿ || 3-84
ಅಲ್ಲಿ ಸೋಮೇಶ್ವರನೆಂಬ ಹೆಸರಿನಿಂದ ವಾಸವಾಗಿರುವ
ನನ್ನ ಲಿಂಗದ ದೆಸೆಯಿಂದ ನೀನು ಮಾನುಷಭಾವವಿಲ್ಲದೆ
(ಯೋನಿಜನಾಗದೆ) ಅವತರಿಸುತ್ತೀಯೆ?
ಮದೀಯಲಿಂಗಸಂಭೂತಮ್
ಮದ್ಭಕ್ತಪರಿಪಾಲಕಮ್ |
ವಿಸ್ಮಿತಾ ಮಾನುಷಾಃ ಸರ್ವೆ
ತ್ವಾಂ ಭಜಂತುಮದಾಜ್ಞಯಾ||3-85
ನನ್ನ ಆಜ್ಞೆಯಿಂದ ನನ್ನ ಆ ಸೋಮೇಶ್ವರ ಲಿಂಗದಿಂದುದಿಸಿದ,
ನನ್ನ ಭಕ್ತರನ್ನು ಕಾಪಾಡುವ ನಿನ್ನನ್ನು (ನೋಡಿ)
ಆಶ್ಚರ್ಯಪಟ್ಟ ಸರ್ವಮನುಷ್ಯರು ನಿನ್ನನ್ನು ಸೇವಿಸುವವರಾಗಲಿ.
ಮದದ್ವೈತಪರಂ ಶಾಸ್ತ್ರಮ್
ವೇದವೇದಾಂತ ಸಂಮತಮ್ |
ಸ್ಥಾಪಯಿಷ್ಯಸಿ ಭೂಲೋಕೇ
ಸರ್ವೆಷಾಂ ಹಿತ ಕಾರಕಮ್ ||3-86
ವೇದವೇದಾಂತ ಸಮ್ಮತವಾದ, ನನ್ನ ಅದ್ವೈತ ಪರವಾದ (ಶಿವಾದ್ವೈತ ಪರವಾದ),
ಸರ್ವಜನಹಿತಕಾರಕವಾದ ಶಾಸ್ತ್ರವನ್ನು ಭೂಲೋಕದಲ್ಲಿ ನೀನು ಸ್ಥಾಪಿಸುವನಾಗುವೆ.
ಮಮ ಪ್ರತಾಪಮತುಲಮ್
ಮದ್ಭಕ್ತಾನಾಂ ವಿಶೇಷತಃ |
ಪ್ರಕಾಶಯ ಮಹೀಭಾಗೇ
ವೇದಮಾರ್ಗಾನುಸಾರತಃ || 3-87
ನನ್ನ ಪ್ರತಾಪವು (ಮಹಿಮೆಯು) ಅತುಲನೀಯವಾದುದು.
ನನ್ನ ಭಕ್ತರ ಪ್ರತಾಪವು ನನಗಿಂತಲೂ ವಿಶೇಷವಾದುದು
ಎಂಬುದನ್ನು ವೇದಮಾರ್ಗಾನು ಸಾರವಾಗಿ ಭೂಮಂಡಲದಲ್ಲಿ ಪ್ರಕಾಶಪಡಿಸು.
ಇತ್ಯುಕ್ತ್ವಾ ಪರಮೇಶ್ವರಃ
ಸ ಭಗವಾನ್ ಭದ್ರಾಸನಾ ದು ತ್ಥಿತೋ
ಬ್ರಹ್ಮೋಪೇಂದ್ರ ಮುಖಾನ್ ವಿಸೃಜ್ಯ
ವಿಬುಧಾನ್ ಭ್ರೂ ಸಂಜ್ಞಯಾ ಕೇವಲಮ್||
ಪಾರ್ವತ್ಯಾ ಸಹಿತೋಗಣೈರ್
ಅಭಿಮತೈಃ ಪ್ರಾಪ ಸ್ವಮ್ ಅಂತಃಪುರಮ್
ಕ್ಷೊಣೀ ಭಾಗಮ್ ಅವಾತರತ್
ಪಶು ಪತೇರಾಜ್ಞಾ ವಶಾದ್ ರೇಣುಕಃ||3-88
ಭಗವಂತನಾದ (ಷಡ್ಗುಣೈಶ್ವರ್ಯಯುಕ್ತನಾದ) ಆ ಪರಮೇಶ್ವರನು ಈ ರೀತಿಯಾಗಿ ಹೇಳಿ,
ಸಿಂಹಾಸನದಿಂದ ಎದ್ದು ಹುಬ್ಬಿನ ಸಂಜ್ಞೆಯಿಂದ ಬ್ರಹ್ಮ, ವಿಷ್ಣು, ಮೊದಲಾದ ದೇವತೆಗಳನ್ನು
ಕಳುಹಿಸಿ ಪಾರ್ವತಿಯೊಡಗೂಡಿ ಆಪ್ತರಾದ ಕೆಲ ಪ್ರಮಥರೊಡನೆ ಅಂತಃಪುರಕ್ಕೆ ತೆರಳಿದನು.
ಇತ್ತ ಶ್ರೀರೇಣುಕಗಣೇಶ್ವರನು ಪಶುಪತಿಯ ಆಜ್ಞಾನುಸಾರವಾಗಿ ಭೂಲೋಕದಲ್ಲಿ ಅವತರಿಸಿದನು..
ಓಂ ತತ್ಸತ್ ಇಲ್ಲಿಗೆ ಶ್ರೀ ಶಿವನಿಂದ ಉಪದೇಶಿಸಲ್ಪಟ್ಟ
ಶ್ರೀ ಸಿದ್ಧಾಂತಾಗಮಗಳಲ್ಲಿಯ ಶಿವಾದ್ವೈತವಿದ್ಯಾರೂಪವೂ, ಶಿವಯೋಗಶಾಸ್ತ್ರವೂ,
ಶ್ರೀ ರೇಣುಕಾಗಸ್ತ್ಯಸಂವಾದರೂಪವೂ, ಶ್ರೀವೀರಶೈವಧರ್ಮನಿರ್ಣಯವೂ,
ಶ್ರೀಶಿವಯೋಗಿಶಿವಾಚಾರ್ಯವಿರಚಿತವೂ ಆದ ಶ್ರೀಸಿದ್ಧಾಂತಶಿಖಾಮಣಿಯಲ್ಲಿ
ಶ್ರೀ ಶಿವನ ಸಭಾವರ್ಣನೆಯೆಂಬ ಹೆಸರಿನ ಮೂರನೆಯ ಪರಿಚ್ಛೇದವು ಮುಗಿದುದು